Trong thời đại mua sắm trực tuyến đã trở thành chuẩn mực, phát triển website thương mại điện tử nổi lên như một yếu tố quan trọng trong công thức thành công của doanh nghiệp. Ngành công nghiệp thương mại điện tử đã và đang trên đà phát triển mạnh mẽ trong hơn một thập kỷ qua và theo Statista, xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai gần.
Thực tế đáng tiếc là có khoảng 8 trong 10 doanh nghiệp thương mại điện tử thất bại trong vòng 24 tháng. Dù có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, phần lớn các cửa hàng trực tuyến gặp sai lầm ngay từ đầu với một website thương mại điện tử kém chất lượng. Hãy cùng Connecta khám phá cách để phát triển Website thương mại điện tử cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
1. Xác Định Thị Trường Mục Tiêu
Bước đầu tiên để phát triển website thương mại điện tử hiệu quả là xác định và hiểu rõ thị trường mục tiêu của bạn. Hãy nhớ rằng, website của bạn là kênh quan trọng nhất cho doanh nghiệp. Đây là nơi mà tất cả các nỗ lực marketing của bạn tập trung vào, và cũng là nơi diễn ra các chuyển đổi.
Để tạo ra một website hấp dẫn với nhu cầu và sở thích độc đáo của khách hàng, bạn cần hiểu họ trước.
Ví dụ, một cái nhìn thoáng qua vào cửa hàng thương mại điện tử của Kylie Jenner, Kylie Cosmetics, sẽ kể cho bạn một câu chuyện đầy đủ về đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ việc lựa chọn bảng màu, bạn có thể dễ dàng nhận ra ai là đối tượng mà cửa hàng này hướng tới.
Nghiên cứu đối tượng khách hàng có thể là cách hiệu quả nhất để xác định thị trường mục tiêu. Nghiên cứu này liên quan đến việc phát triển các chân dung khách hàng chính xác. Bạn có thể bắt đầu nghiên cứu từ cơ sở dữ liệu khách hàng hiện tại của mình. Nếu bạn đã có cơ sở dữ liệu khách hàng, hãy phân tích nó để xác định các xu hướng phổ biến.
Bạn có thể bắt đầu bằng cách đánh giá dữ liệu nhân khẩu học – xem xét vị trí mà phần lớn khách hàng của bạn đến, độ tuổi, giới tính, v.v. Tiếp theo, bạn có thể xem xét lịch sử mua hàng và giá trị đơn hàng trung bình. Điều này sẽ giúp bạn hình dung được mức độ sẵn sàng chi trả của khách hàng mục tiêu cho sản phẩm của bạn.
Tuy nhiên, cơ sở dữ liệu khách hàng của bạn chỉ cung cấp một phần bức tranh về những gì khách hàng lý tưởng của bạn muốn. Để tạo ra các chân dung khách hàng chi tiết và đáng tin cậy, bạn phải thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Bạn sẽ cần phân tích các số liệu kỹ thuật số khác, bao gồm danh sách email và tài khoản mạng xã hội của bạn. Phỏng vấn, nhóm tập trung, và khảo sát cũng có thể giúp bạn thu thập dữ liệu về thị trường mục tiêu.
Gợi ý: Đừng ép buộc các phân khúc khác nhau trong thị trường mục tiêu của bạn chia sẻ một chân dung khách hàng. Thay vào đó, hãy tạo ra các chân dung riêng biệt, sau đó tìm cách hài hòa nhu cầu và sở thích của họ và phát triển một website linh hoạt phù hợp với tất cả các phân khúc.
Mẹo: Sử dụng các công cụ như Google Analytics và phản hồi khách hàng để định hình các chân dung khách hàng, giúp bạn tùy chỉnh chiến lược nội dung website và thiết kế website phù hợp với nhu cầu và sở thích cụ thể của họ.
2. Chọn Nền Tảng Thương Mại Điện Tử Phù Hợp
Việc chọn nền tảng thương mại điện tử phù hợp là một trong những quyết định quan trọng nhất mà mỗi chủ doanh nghiệp thương mại điện tử phải đối mặt. Nền tảng bạn chọn sẽ quyết định sự thành công của doanh nghiệp bạn, bởi nó ảnh hưởng đến cách bạn quản lý website, quảng bá cửa hàng trực tuyến, và cả trải nghiệm người dùng.
Gợi ý: Odoo là một giải pháp thương mại điện tử toàn diện, cho phép bạn không chỉ xây dựng và quản lý cửa hàng trực tuyến mà còn tích hợp với các quy trình kinh doanh khác như quản lý hàng tồn kho, kế toán, và CRM. Odoo cung cấp một nền tảng mạnh mẽ và linh hoạt cho doanh nghiệp, với khả năng tùy chỉnh cao, phù hợp cho cả doanh nghiệp nhỏ và lớn.
Tích hợp Odoo với các nền tảng thương mại điện tử khác:
- Odoo và WordPress: Nếu bạn muốn kết hợp sức mạnh của Odoo với tính năng blog mạnh mẽ của WordPress, bạn có thể tích hợp hai nền tảng này. WordPress sẽ đảm nhiệm phần frontend (giao diện người dùng) và Odoo sẽ quản lý backend (quản lý sản phẩm, đơn hàng, khách hàng, v.v.). Điều này giúp bạn tận dụng tối đa các tính năng CMS của WordPress trong khi vẫn giữ được tính toàn diện của Odoo cho các quy trình kinh doanh.
- Tích hợp Odoo với Shopify: Shopify là một nền tảng thương mại điện tử phổ biến với giao diện dễ sử dụng và nhiều tính năng hữu ích cho người mới bắt đầu. Khi kết hợp với Odoo, bạn có thể sử dụng Shopify để quản lý cửa hàng trực tuyến và Odoo để quản lý kho hàng, đơn hàng và kế toán. Điều này cung cấp cho bạn một giải pháp linh hoạt và hiệu quả, kết hợp sự đơn giản của Shopify với khả năng tùy chỉnh và tích hợp toàn diện của Odoo.
Sau khi xác định nền tảng thương mại điện tử lý tưởng, bạn sẽ cần xem xét một số yếu tố khác để hoàn thiện giải pháp phù hợp của mình. Bao gồm:
- Môi trường lưu trữ
- Bảo mật
- Khả năng thân thiện với SEO
- Tùy chọn thanh toán
- Sự có mặt của một công cụ xây dựng website trực quan
- Hỗ trợ backend
- Khả năng tương thích với di động
- Khả năng mở rộng
- Tích hợp với các công cụ bán hàng và marketing quan trọng như HubSpot, TrustPilot, v.v.
Cuối cùng, nền tảng thương mại điện tử phù hợp sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp bạn. Ví dụ, kích thước cửa hàng của bạn và lưu lượng truy cập ước tính sẽ xác định yêu cầu băng thông của bạn, do đó cũng xác định nền tảng thương mại điện tử. Tương tự, nếu bạn hy vọng giới thiệu nhiều sản phẩm hơn và thu hút nhiều khách hàng hơn, bạn sẽ cần một nền tảng có khả năng mở rộng để hỗ trợ sự phát triển của bạn.
3. Xác Định Danh Mục Sản Phẩm
Phân loại sản phẩm thương mại điện tử ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm và do đó là doanh thu của bạn. Danh mục sản phẩm rõ ràng và trực quan giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy những gì họ muốn và cũng cải thiện khả năng tìm kiếm nội bộ của cửa hàng cũng như SEO website chuẩn.
Để tận hưởng tất cả những lợi ích đó, bạn phải thực hiện cái gọi là taxonomy sản phẩm. Điều đó có nghĩa là hiểu rõ về sản phẩm của bạn và phát triển một cách trình bày logic cho khách hàng.
Ngoài việc hiểu thuộc tính và giá trị sản phẩm, các thương nhân cũng cần nắm rõ thói quen mua sắm của khách hàng. Điều đó giúp bạn phân loại và trình bày sản phẩm của mình để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.
Phân loại sản phẩm thường bắt đầu từ các danh mục rộng hơn đến các danh mục con cụ thể hơn.
Ví dụ: nếu bạn có một cửa hàng nội thất, danh mục chính hoặc rộng hơn có thể là phòng của ngôi nhà, ví dụ như phòng khách, phòng tắm, phòng ngủ, nhà bếp, phòng làm việc tại nhà, v.v. Sau đó, bạn có thể có các danh mục con như ghế sofa, ghế bập bênh, bàn điều khiển và bàn cà phê, trong danh mục phòng khách.
Bạn cũng có thể có các danh mục con chi tiết hơn dưới đó. Ví dụ: danh mục ghế sofa có thể có một danh mục con chứa các ghế sofa vải tựa lưng, ghế sofa góc vải, ghế sofa da tựa lưng, ghế sofa góc da, v.v.
Tuy nhiên, đừng mắc bẫy của việc phân loại sản phẩm quá mức. Hãy nhớ rằng mục tiêu cuối cùng của phân loại sản phẩm là giúp khách hàng tìm thấy những món hàng họ muốn với số lần nhấp chuột ít nhất có thể. Càng hiểu rõ sản phẩm và thói quen mua sắm của khách hàng, bạn sẽ càng dễ dàng hoàn thiện việc phân loại sản phẩm. Ngoài ra, bạn cũng nên thử nghiệm các kỹ thuật phân loại sản phẩm khác nhau.
4. Định Hình Thương Hiệu Của Bạn
Không thể thảo luận về phát triển website thương mại điện tử mà không đề cập đến vai trò của việc xây dựng thương hiệu đúng cách. Bạn phải phát triển một phong cách thương hiệu độc đáo để đảm bảo cửa hàng trực tuyến của mình nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh, và điều đó bắt đầu bằng việc chọn bảng màu phù hợp.
Thật không may, không có công thức nào phù hợp cho việc chọn bảng màu thương hiệu. Nhiều yếu tố thường đóng vai trò ở đây – ví dụ, bản sắc hoặc tính cách thương hiệu của bạn có thể thúc đẩy bạn chọn một màu cụ thể thay vì những màu khác. Ngành nghề và sản phẩm của bạn cũng có thể đẩy bạn hướng tới một bảng màu cụ thể.
Hầu hết các công ty sử dụng khoảng ba màu: một màu chính, một màu phụ, và có thể là một màu trung lập thứ ba. Màu chính là màu quan trọng nhất vì nó thường đại diện cho thương hiệu. Hãy nghĩ đến màu đỏ của Target, màu xanh lá cây của Starbucks, và màu cam của HubSpot.
Ví dụ, cửa hàng Harley Davidson sử dụng một giọng điệu bình dân nhưng táo bạo và có phần nổi loạn, hoàn toàn phù hợp với thị trường mục tiêu của họ.
Khi cân nhắc về thương hiệu của mình, hãy nghĩ đến giá trị độc đáo (USP) mà bạn muốn cung cấp cho khách hàng. Để tạo ra một USP thuyết phục, bạn sẽ cần thực hiện nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và nói chuyện với khách hàng. Hãy xem cách đối thủ cạnh tranh đang cố gắng khác biệt hóa họ. Điều đó sẽ cho bạn ý tưởng về những gì quan trọng trong lĩnh vực của bạn.
Mặt khác, nói chuyện trực tiếp với khách hàng của bạn sẽ giúp bạn hiểu điều gì quan trọng với họ. Kết hợp điều này với thông tin từ phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ bắt đầu có ý tưởng về các USP hiệu quả cho thương hiệu của mình. Sau đó, hãy thử nghiệm những ý tưởng đó thông qua các bài kiểm tra A/B hoặc bằng cách phỏng vấn những người khác (tốt nhất là những người không biết về thương hiệu của bạn). Điều đó sẽ giúp bạn tìm ra USP hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình.
Lưu ý: Thương hiệu không chỉ là logo; nó còn là việc tạo ra một bản sắc độc đáo. Thương hiệu của bạn nên cộng hưởng với khán giả của bạn, với các yếu tố như màu sắc, logo, và giọng nói liên tục vang lên bản sắc cốt lõi của doanh nghiệp.
Mẹo: Hãy đồng bộ thương hiệu của bạn với các chân dung khách hàng. Tùy chỉnh mọi yếu tố để phản ánh thẩm mỹ và giá trị mà cộng đồng mục tiêu của bạn quan tâm.
5. Thêm Mô Tả và Hình Ảnh Sản Phẩm
Thật không may, mua sắm trực tuyến không mang đến nhiều cách để khách hàng kiểm tra sản phẩm. Người mua không thể chạm vào hoặc ngửi sản phẩm — họ chỉ có thể xem chúng. Điều đó có nghĩa là các nhà bán lẻ trực tuyến phải sáng tạo trong việc trưng bày sản phẩm để giúp người mua cảm nhận được sản phẩm.
Một cách dễ dàng để đạt được điều này là sử dụng hình ảnh chất lượng cao. Không có chỗ cho những bức ảnh bị nhòe trong thị trường trực tuyến — một hình ảnh không rõ ràng có thể tạo ấn tượng sai lầm rằng sản phẩm của bạn có chất lượng kém.
Ngoài ra, đừng bỏ qua mô tả sản phẩm. Mô tả sản phẩm của bạn nên giúp người mua thấy sản phẩm thỏa mãn nhu cầu hoặc sở thích của họ như thế nào, vì vậy hãy tập trung vào lợi ích của sản phẩm, chứ không phải tính năng.
6. Lên Kế Hoạch Chiến Lược Nội Dung Website
Một chiến lược nội dung website là điều cần thiết trong quá trình phát triển website thương mại điện tử. Chiến lược này sẽ giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng đến với website của mình, nơi họ có thể chuyển đổi thành khách hàng. Việc tạo ra chiến lược này từ trước sẽ giúp bạn thiết kế một website phù hợp với các nỗ lực marketing nội dung của mình.
Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể tận dụng nhiều loại nội dung khác nhau cho chiến lược marketing nội dung của họ. Ví dụ, bạn có thể viết bài đăng blog để thảo luận về các vấn đề quan trọng mà khách hàng tiềm năng của bạn đang gặp phải. Blog của bạn cũng có thể có các hướng dẫn mua sắm cho các mặt hàng được bán trong cửa hàng của bạn.
Heal’s Furniture Store là một ví dụ xuất sắc về một cửa hàng trực tuyến tận dụng blogging:
Nội dung video cũng có thể mang lại hiệu quả tốt. Theo Wyzowl, 88% người tiêu dùng muốn xem nhiều video hơn từ các thương hiệu.
Nghiên cứu từ khóa toàn diện là một bước quan trọng khác để tạo ra một chiến lược nội dung thương mại điện tử thành công: Các công cụ như Ahrefs, Moz, và thậm chí Google’s Keyword Planner sẽ giúp bạn xác định các từ khóa có lưu lượng truy cập cao để nhắm mục tiêu. Bao gồm các từ khóa này trong các bài đăng blog, hướng dẫn mua sắm, mô tả sản phẩm, mô tả danh mục, và URL của bạn để xuất hiện trên kết quả tìm kiếm và thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên đến website của bạn.
7. Kiểm Tra Website Của Bạn
Luôn luôn kiểm tra website thương mại điện tử của bạn kỹ lưỡng trước khi đưa nó vào hoạt động. Điều cuối cùng bạn muốn là khởi động doanh nghiệp với một website lỗi hoặc không hoạt động. Điều đó có thể làm tổn hại đến uy tín thương hiệu của bạn, khiến việc thu hút khách hàng trong tương lai trở nên khó khăn hơn.
Bắt đầu bằng cách kiểm tra các vấn đề kỹ thuật như tốc độ trang, khả năng phản hồi, và tương thích trình duyệt. Một website thương mại điện tử nên tải trong vòng hai giây. Bất cứ lâu hơn và tỷ lệ thoát của bạn sẽ tăng đáng kể. Kiểm tra thời gian tải trang của bạn bằng một công cụ như Google’s PageSpeed Insights và sử dụng các đề xuất của nó để cải thiện hiệu suất.
Website của bạn cũng nên thân thiện với di động. Điều này là quan trọng, bởi vì 65% lưu lượng truy cập thương mại điện tử đến từ thiết bị di động. Đảm bảo rằng hình ảnh sản phẩm của bạn tải đúng cách, văn bản dễ đọc, và các nút đủ lớn để dễ dàng nhấn. Kiểm tra website trên nhiều trình duyệt để đảm bảo nó hoạt động đúng.
Cuối cùng, đặt mình vào vị trí của khách hàng và kiểm tra luồng người dùng. Xem cách dễ dàng điều hướng website, tìm sản phẩm, thêm vào giỏ hàng, và hoàn tất thanh toán. Toàn bộ quy trình nên mượt mà như lụa.
Lưu ý: Sử dụng các công cụ như Google’s PageSpeed Insights để xác định và sửa các vấn đề tiềm năng về hiệu suất, đảm bảo một trải nghiệm người dùng nhanh chóng và mượt mà.
8. Sử Dụng Dữ Liệu Để Cập Nhật Website Của Bạn
Chúc mừng! Cửa hàng trực tuyến của bạn đã hoạt động. Nhưng công việc của bạn vẫn chưa hoàn thành. Sau khi ra mắt, bạn nên tối ưu hóa cửa hàng của mình để tối đa hóa chuyển đổi. Nhưng bạn sẽ cần dữ liệu để đạt được điều đó — rất nhiều dữ liệu.
Bạn có thể bắt đầu bằng cách A/B testing các biến số như giá trị đề xuất, CTA, bố cục trang, v.v. Ví dụ: bạn có thể tạo hai trang riêng biệt, một trang cung cấp người dùng một mức giá giảm giá và trang kia cung cấp vận chuyển miễn phí. Xem cái nào hấp dẫn khách hàng hơn.
Giám sát hiệu suất website của bạn trên Google Analytics cũng rất quan trọng. Điều đó sẽ giúp bạn theo dõi số lượng khách truy cập website, nguồn lưu lượng, tỷ lệ thoát, số lượt xem trang, thời gian trung bình phiên, v.v. Bạn có thể sử dụng các điểm dữ liệu này để đưa ra các quyết định sáng suốt.
Ví dụ: một tỷ lệ thoát cao trên một trang cụ thể có thể cho thấy một vấn đề kỹ thuật với trang đó. Có thể nó không tải đúng cách hoặc mất quá nhiều thời gian để tải. Cũng có khả năng nội dung trên trang đó không liên quan hoặc chất lượng kém.
Trong khi đó, nguồn lưu lượng có thể giúp bạn tối ưu hóa các nỗ lực marketing của mình một cách đúng đắn. Ví dụ: bạn có thể đầu tư thêm vào một kênh marketing thu hút nhiều lưu lượng truy cập nhất. Bạn cũng có thể xem lại chiến lược của một kênh không hoạt động tốt.
Google Analytics cũng có thể giúp bạn theo dõi tìm kiếm trên website, điều này rất có giá trị cho các website thương mại điện tử. Biết được những mặt hàng mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm có thể giúp bạn cải thiện trải nghiệm người dùng.
Xây Dựng Website Thương Mại Điện Tử Mơ Ước Của Bạn
Ngành công nghiệp thương mại điện tử có thể ngày càng trở nên cạnh tranh hơn, nhưng vẫn có cách để vượt qua. Điều đó bắt đầu bằng việc phát triển website thương mại điện tử đúng cách.
Ngoài Google Analytics, bạn có thể sử dụng các giải pháp khác để tạo điều kiện cho việc ra quyết định dựa trên dữ liệu. Ví dụ: các Customer Data Platforms (CDP) như Segment có thể giúp bạn hiểu sâu hơn về khách hàng của mình. Chúng sẽ cho bạn thấy cách khách hàng của bạn mua sắm và điều gì khiến họ hứng thú.
Xây Dựng Website Thương Mại Điện Tử Mơ Ước Của Bạn
Ngành công nghiệp thương mại điện tử có thể ngày càng trở nên cạnh tranh hơn, nhưng vẫn có cách để vượt qua. Điều đó bắt đầu bằng việc phát triển website thương mại điện tử đúng cách.
Hãy để Connecta nâng tầm doanh nghiệp của bạn!
Connecta là người bạn đồng hành tin cậy, giúp các doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi số. Chúng tôi hiểu tầm quan trọng của việc đi trước đối thủ và cung cấp trải nghiệm khách hàng xuất sắc. Các chuyên gia của chúng tôi giúp doanh nghiệp luôn cập nhật các xu hướng và phát triển chuyển đổi số trong ngành của bạn. Hãy liên hệ với Connecta để giúp doanh nghiệp vươn tầm trong thời đại mới!