Đây là thời đại của trí tuệ nhân tạo (AI), và nhiệm vụ của chúng ta với tư cách là những marketers là phải theo kịp sự phát triển này. Đội ngũ của tôi tại Foundation Marketing gần đây đã thực hiện một nghiên cứu về Marketing AI, khảo sát hàng trăm nhà tiếp thị và hơn 84% tất cả các lãnh đạo, quản lý, chuyên gia SEO, và chuyên viên xác nhận rằng họ đang sử dụng AI tại nơi làm việc.
Nếu có thể vượt qua những khó khăn ban đầu, thì công nghệ này đang làm cho các marketers trở nên hiệu quả và năng suất hơn bao giờ hết. Nói cách khác: AI là công cụ tốt cho các nhà tiếp thị mạng xã hội.
Trên thực tế, tôi dự đoán rằng những marketers không sử dụng AI tại nơi làm việc sẽ bắt đầu sử dụng nó trước khi năm nay kết thúc, và con số đó sẽ ngày càng tiến gần đến 100%.
Mạng xã hội và AI là hai trong số những công nghệ cách mạng nhất của vài thập kỷ qua. Mạng xã hội đã thay đổi cách chúng ta sống, và AI đang thay đổi cách chúng ta làm việc.
Lợi ích của việc sử dụng AI đối với Marketing
AI đối với mạng xã hội giống như một nhạc trưởng đối với dàn nhạc – nó kết hợp mọi thứ lại với nhau một cách chính xác và có mục đích. Ứng dụng của AI trong chiến lược social marketing rất rộng lớn, nhưng chỉ có vài người có thể khai thác tiềm năng của nó đến mức tối đa.
AI để nghiên cứu khách hàng
Sử dụng dữ liệu mạng xã hội, từ các bài đăng trên X đến các bình luận và chia sẻ, AI có thể biến thông tin này thành các kiến thức sâu sắc về doanh nghiệp và ngành của bạn. Ví dụ, nếu bạn là một doanh nghiệp có 2.000 đánh giá của khách hàng trên Google, Yelp, hoặc một trang đánh giá phần mềm như Capterra.
Bằng cách tận dụng AI, bạn có thể có tất cả 2.000 đánh giá này được phân tích và tóm tắt thành một báo cáo đầy thông tin chỉ trong vài phút. Bạn chỉ cần tải xuống tất cả chúng vào một tài liệu và sau đó tải lên Generative Pre-trained Transformer (GPT) yêu thích của bạn để nhận được các kiến thức và dữ liệu cần thiết.
Nhưng đó chưa phải là tất cả.
Bạn có thể trở thành một Kỹ sư Prompt và viết yêu cầu đến ChatGPT để giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng của mình. Ví dụ, nếu bạn đang cố gắng xây dựng một chân dung khách hàng cho những người thích chạy marathon nhưng cũng yêu thích kombucha, bạn có thể viết một yêu cầu như thế này đến ChatGPT:
Phía dưới, nó sẽ đi sâu hơn bằng cách bao gồm nhiều dữ liệu nghiên cứu khách hàng có giá trị:
- Nhân khẩu học
- Tâm lý học
- Hành vi tiêu dùng
- Nhu cầu và sở thích
- Và tốt nhất là…
Nó cũng bao gồm các đề xuất chiến lược,… Sức mạnh của AI thật không thể tin được.
Tạo nội dung mạng xã hội bằng AI
Với sự trợ giúp của AI có thể giúp giải quyết những gánh nặng về sáng tạo.
Thay vì việc phải nghĩ ra nội dung mới mỗi tháng cho các bài đăng, các công cụ tạo nội dung mạng xã hội bằng AI đang làm cho việc sáng tạo các nội dung hấp dẫn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết chỉ trong vài giây.
Các công cụ như HubSpot làm cho việc này trở nên dễ dàng như nhấn một nút và cho công cụ AI biết bạn đang muốn tạo bài đăng về điều gì. Điều tuyệt vời nhất của các công cụ AI này là chúng không bị giới hạn ở một kênh. Trợ lý nội dung mạng xã hội AI của bạn có thể giúp bạn với nội dung trên LinkedIn, nội dung trên X, nội dung trên Facebook, và thậm chí là các chú thích hỗ trợ bài đăng trên Instagram.:
Với các công cụ AI tạo ra ý tưởng nội dung hoặc thậm chí viết bài đăng, vấn đề không phải là việc robot thay thế con người. Vấn đề là đảm bảo rằng những nhân sự trong công ty của bạn có thể tập trung vào những gì thực sự quan trọng – tập trung vào những điểm chạm không thể thay thế của con người.
Phân tích và Thông tin chi tiết
Tận dụng AI để phân tích dữ liệu giúp bạn hiểu những gì có lợi, những gì không, và điều gì làm cho khánh hàng của bạn hứng thú. Đây là sự khác biệt giữa việc đoán và biết..
Nếu bạn chạy một báo cáo về kết quả chiến lược social marketing của mình từ một trang web như LinkedIn, AI có thể phân tích các bài đăng hàng đầu và cung cấp cho bạn phản hồi rõ ràng về loại nội dung nào đang được yêu thích, tại sao bạn nên tạo nhiều hơn và những ngày nào trong tuần nội dung của bạn hoạt động tốt nhất. Loại thông tin chi tiết này thường mất hàng giờ để hiểu.
Nhưng bây giờ, nhờ sức mạnh của AI, bạn có thể sở hữu một bảng báo cáo đầy các hàng và cột dữ liệu để nhận được những thông tin vô cùng giá trị.
Cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng
Muốn hỗ trợ 24/7 cho khách hàng của bạn? Điều này giờ đây là khả thi mà không cần con người.
Chatbots được AI hỗ trợ sẽ nhắn tin trực tiếp cho các thương hiệu trên Facebook và các nền tảng khác của Meta. Thực tế là AI có thể được đào tạo dựa trên các truy vấn và dữ liệu khách hàng trong quá khứ để dự đoán thông tin cho các truy vấn và vấn đề trong tương lai.
Quảng cáo trên mạng xã hội với AI
Bây giờ, nhờ AI và khả năng được tích hợp vào nhiều công cụ hơn, các thương hiệu hiện có thể sử dụng AI để tạo ra các chiến dịch quảng cáo tốt hơn và thú vị hơn bao giờ hết.
Các thương hiệu có thể sử dụng AI để tạo hình ảnh bằng các công cụ như MidJourney và DALL-E chỉ trong vài giây. Các thương hiệu có thể sử dụng AI để tạo ra các văn bản tốt hơn cho quảng cáo mạng xã hội của họ. Sức mạnh của AI vào mạng xã hội và marketing tiếp tục phát triển hàng ngày và không giới hạn.
Cách Áp Dụng AI Vào Social Media Marketing
Sẵn sàng cho cuộc cách mạng được hỗ trợ bởi AI của bạn thôi?
Đừng chỉ sử dụng và hy vọng điều tốt nhất. Hãy nhớ tầm quan trọng của việc xây dựng một chiến lược trước. Trong video này, bạn có thể học một số yếu tố quan trọng từ cách lên mục tiêu SMART và việc sử dụng nhân sự trong chiến lược của bạn:
Bảy bước sau đây rất quan trọng để xây dựng một chiến lược digital marketing:
- Xác định mục tiêu của bạn
- Xác minh các giả định cũ của bạn
- Nghiên cứu chân dung khách hàng
- Chọn các kênh mạng xã hội phù hợp
- Xác định các chỉ số và KPIs quan trọng
- Chọn công cụ AI phù hợp
- Đánh giá và tinh chỉnh chiến lược mạng xã hội và AI của bạn
Hãy tiếp tục đọc, xắn tay áo lên và làm theo lộ trình này:
Xác định mục tiêu của bạn
Nếu bạn chỉ mới bắt đầu tìm hiểu về AI, hãy bắt đầu bằng cách xác định các mục tiêu rõ ràng.
Mục tiêu của bạn là tăng cường tương tác? Đơn giản hóa quy trình tạo nội dung? Hay chỉ đơn giản là hiểu rõ hơn về khách hàng của bạn? Điều quan trọng là bạn phải dành thời gian để hiểu bạn muốn đạt được gì.
Ví dụ, giả sử bạn là một agency tiếp thị nội dung như Foundation và bạn đang cố gắng tăng cường sự hiện diện của mình trên LinkedIn. Mục tiêu cụ thể này sẽ giúp bạn hiểu các sáng kiến bạn muốn đạt được và xác định những công cụ AI nào có thể giúp bạn thực hiện điều đó.
Có những công cụ AI nào sẽ giúp bạn tạo nội dung hiệu quả hơn? Có những công cụ AI nào sẽ giúp bạn tối ưu hóa quảng cáo LinkedIn? Có những công cụ AI nào có thể giúp tái sử dụng nội dung? Tất cả những điều này đều khả thi và việc xác định rõ ràng mục tiêu sẽ giúp tối đa hóa tác động.
How to Set SMART Goals for Your Business in 2024 (Free Template)
Xác minh các giả định cũ của bạn
Giả định rất nguy hiểm – đặc biệt là khi liên quan đến việc triển khai công nghệ mới. Đừng cho rằng AI sẽ giải quyết tất cả các vấn đề của bạn. Thay vào đó, hãy bắt đầu với các thử nghiệm nhỏ và theo dõi chúng một cách cẩn thận.
Nghiên cứu chân dung khách hàng
Mạng xã hội không phải là thứ mà bạn có thể nhảy vào ngay lập tức. Bạn cần hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình. AI có thể giúp với điều này, nhưng bạn cần phải biết cách sử dụng chúng.
Chọn các kênh mạng xã hội phù hợp
Không phải kênh mạng xã hội nào cũng giống nhau. Điều quan trọng là bạn phải hiểu kênh nào phù hợp với bạn và tận dụng nó.
Cách bạn sử dụng AI cho X sẽ khác với cách bạn sử dụng AI cho LinkedIn. Trên X, bạn có thể sử dụng AI để giúp phát triển một chuỗi bài viết dài chứa đầy các số liệu và dữ liệu. Trên LinkedIn, bạn có thể sử dụng AI để tái sử dụng một bài đăng blog và biến nó thành một tệp PDF dạng carousel. Nội dung hoạt động trên X và AI có thể hỗ trợ tạo ra khác với nội dung bạn có thể tạo và sử dụng trên LinkedIn.
Khán giả khác nhau. Các định dạng nội dung khác nhau. Vì vậy, hãy suy nghĩ cẩn trọng và tạo ra một kế hoạch phù hợp.
Xác định các chỉ số và KPIs quan trọng
Những chỉ số nào ảnh hưởng đến bạn nhiều nhất?
Hãy dành thời gian để hiểu các chỉ số mạng xã hội quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn và đảm bảo rằng chúng được ưu tiên khi bạn lên kế hoạch.
Dưới đây là một vài chỉ số quan trọng:
- Reach: Lượng người dùng duy nhất đã xem bài đăng của bạn. Bao nhiêu nội dung của bạn thực sự đến được người dùng?
- Clicks: Số lượt nhấp vào nội dung hoặc tài khoản của bạn. Theo dõi số lượt nhấp mỗi chiến dịch là quan trọng để hiểu điều gì gây tò mò hoặc thúc đẩy mọi người mua hàng.
- Engagement: Tổng số tương tác xã hội chia cho số lần hiển thị. Chỉ số này cho thấy khán giả của bạn cảm nhận bạn hiệu quả như thế nào và sự sẵn sàng của họ để tương tác.
Tất nhiên, điều này sẽ phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp của bạn. Nhưng với thông tin này, bạn có thể đảm bảo rằng chiến dịch marketing của bạn dựa trên các mục tiêu.
Chọn công cụ AI phù hợp
AI đầy rẫy những thứ vô ích và những kho báu. Chọn các công cụ AI phù hợp với nhu cầu của bạn và mức độ thành thạo công nghệ của bạn.
Ví dụ, nếu bạn là một blogger tạo nội dung về các công thức pizza, bạn có thể sử dụng trình tạo chú thích mạng xã hội AI của HubSpot để viết thông điệp thay cho bạn:
Lợi ích của một công cụ AI như HubSpot và trình tạo chú thích là những gì mà một thời gian bạn mất 30-40 phút để nghĩ ra — bạn giờ đây có thể có trong tầm tay chỉ trong vài giây. Trình tạo chú thích AI của HubSpot được đào tạo trên rất nhiều dữ liệu về nội dung mạng xã hội và làm cho bạn dễ dàng lấy cảm hứng để tạo nội dung tuyệt vời.
Đánh giá và tinh chỉnh chiến lược social marketing bằng AI
AI không phải là một cây đũa thần; nó là một tập hợp các công cụ và công nghệ phức tạp.
Bạn cần sẵn sàng điều chỉnh khi mọi thứ bắt đầu rõ ràng. Nếu bạn nhận thấy rằng một hoạt động nào đó không hiệu quả, hãy xem xét cách AI có thể hỗ trợ quá trình đó.
Bạn có nhận thấy rằng chỉ tương tác của bạn không đạt yêu cầu? Hãy xem xét sử dụng một công cụ AI để hỗ trợ tạo ra các bài đăng mạng xã hội hấp dẫn hơn.
Dùng AI trợ giúp cho bạn — ngay bây giờ và trong tương lai
AI có khả năng cách mạng hóa chiến dịch marketing của bạn theo những cách mà bạn có thể chưa từng nghĩ tới. Với khả năng nghiên cứu khách hàng, tạo ra nội dung cá nhân hóa, và nhiều hơn thế nữa, suy nghĩ về tương lai của mạng xã hội là điều rất thú vị.
Chúng ta đang trải qua một trong những thời điểm thú vị nhất trong lịch sử.
Hãy sẵn sàng để điều hướng làn sóng AI và đảm bảo rằng bạn đang áp dụng các phương pháp tốt nhất được nêu trong bài viết này để tận dụng tối đa tiềm năng của công nghệ.
Hãy để Connecta nâng tầm doanh nghiệp của bạn!
Connecta là người bạn đồng hành tin cậy, giúp các doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi số. Chúng tôi hiểu tầm quan trọng của việc đi trước đối thủ và cung cấp trải nghiệm khách hàng xuất sắc. Các chuyên gia của chúng tôi giúp doanh nghiệp luôn cập nhật các xu hướng và phát triển chuyển đổi số trong ngành của bạn. Hãy liên hệ với Connecta để giúp doanh nghiệp vươn tầm trong thời đại mới!